วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่5 วันศุกร์ที่12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


                                                                  บันทึกอนุทิน





 Knowledge

                              ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

6.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children With Learning Disabilities)





  • เรียกย่อๆว่า L.D. 
  • เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
  • ไม่นับรวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD

  • ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวหนังสือออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
  • กรรมพันธุ์
1.ด้านการเขียน (Reading Disorder)

  • หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
  • อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
  • ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
  
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน

  • อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
  • อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
  • เดาคำเวลาอ่าน
  • อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ
  • ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
  • ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
  • เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความความสำคัญไม่ได้



2.ด้านการเขียน(Writing Disorder)

  • เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น
  • เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
  • การสลับ เช่น สถิติ เป็น สติถิ






            ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน



3.ด้านการคิดคำนวณ(Mathematic Disorder)






  • ตัวเลขผิดลำดับ
  • ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข
  • ไม่เข้าใจหลักเลข หน่วย สิบ ร้อย
  • แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ



   4.หลายๆด้าน  ร่วมกัน (มักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง) 

อาการที่มักเกิดร่วมกับLD


  • แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  • มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  • เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย ขวา
  • สมาธิไม่ดี(ADHDร่วมด้วย)
  • เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  • ทำงานช้า
  • ฟั่งคำสังสับสน
  • ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา

        7.ออทิสติก(Autistic)




  • หรือออทิซึ่ม (Autism) รักษาได้แต่ไม่หายขาด
  • เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  • ไม่สามารถเข้าใจคำพูด  ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
  • เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
  • ไม่ชอบอะไรบางอย่าง
คำสำคัญ =>ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว




ลักษณะของเด็กออทิสติก


  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
  • ไม่เข้าไปเล่นกลับกลุ่มเพื่อน
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบซ้ำ
  • มีความสามารถพิเศษ





             Activity

ดูวิดีโอของบุคคลที่เป็นออทิสติกแต่มีความสามารถเฉพาะด้าน








Apply

เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันการจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงเด็กและความสามารถของเด็กด้วยเพื่อให้เด็กได้มีความสุขในการทำกิจกรรมและเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด


Assessment


 Classroom   บรรยากาศน่าเรียนสะอาดแอร์ไม่เย็นเกินไป ที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม


 My Self     ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียนร้อยมีความพร้อมที่จะเรียน ตอบคำถามและสนใจในการเรียน


Friends      ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดเพราะ มีความพร้อมที่จะเรียน การจดบันทึกและตอบคำถาม


Teacher      มีความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคการสอนสอนสนุกนักเรียนเข้าใจง่าย มีความเอาใจใส่นักเรียนทุกคนพูดจาไพเราะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น