บันทึกครั้งที่5 วันศุกร์ที่12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บันทึกอนุทิน
Knowledge
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children With Learning Disabilities)
- เรียกย่อๆว่า L.D.
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
- ไม่นับรวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD
- ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวหนังสือออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
- กรรมพันธุ์
1.ด้านการเขียน (Reading Disorder)
- หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
- อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
- เดาคำเวลาอ่าน
- อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ
- ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
- ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
- เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความความสำคัญไม่ได้
2.ด้านการเขียน(Writing Disorder)
- เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น
- เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
- การสลับ เช่น สถิติ เป็น สติถิ
บันทึกครั้งที่5 วันศุกร์ที่12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บันทึกอนุทิน
Knowledge
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children With Learning Disabilities)
- เรียกย่อๆว่า L.D.
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
- ไม่นับรวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD
- ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวหนังสือออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
- กรรมพันธุ์
1.ด้านการเขียน (Reading Disorder)
- หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
- อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
- เดาคำเวลาอ่าน
- อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ
- ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
- ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
- เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความความสำคัญไม่ได้
2.ด้านการเขียน(Writing Disorder)
- เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น
- เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
- การสลับ เช่น สถิติ เป็น สติถิ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
3.ด้านการคิดคำนวณ(Mathematic Disorder)
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข
- ไม่เข้าใจหลักเลข หน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
4.หลายๆด้าน ร่วมกัน (มักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง)
อาการที่มักเกิดร่วมกับLD
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย ขวา
- สมาธิไม่ดี(ADHDร่วมด้วย)
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- ทำงานช้า
- ฟั่งคำสังสับสน
- ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
7.ออทิสติก(Autistic)
- หรือออทิซึ่ม (Autism) รักษาได้แต่ไม่หายขาด
- เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
- เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
- ไม่ชอบอะไรบางอย่าง
คำสำคัญ =>ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว
ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นกลับกลุ่มเพื่อน
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำ
- มีความสามารถพิเศษ
Activity
ดูวิดีโอของบุคคลที่เป็นออทิสติกแต่มีความสามารถเฉพาะด้าน
Apply
เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันการจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงเด็กและความสามารถของเด็กด้วยเพื่อให้เด็กได้มีความสุขในการทำกิจกรรมและเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
Assessment
Classroom บรรยากาศน่าเรียนสะอาดแอร์ไม่เย็นเกินไป ที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม
My Self ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียนร้อยมีความพร้อมที่จะเรียน ตอบคำถามและสนใจในการเรียน
Friends ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดเพราะ มีความพร้อมที่จะเรียน การจดบันทึกและตอบคำถาม
Teacher มีความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคการสอนสอนสนุกนักเรียนเข้าใจง่าย มีความเอาใจใส่นักเรียนทุกคนพูดจาไพเราะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น