วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่2 วันศุกร์ที่22 เดือน มกราคม พ.ศ. 2559


                                                                  บันทึกอนุทิน





 Knowledge
          


                                   
                                    เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children With Special Needs)
     
                         เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(Early Childhood With Special Need)

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


1.ทางการแพทย์
2.ทางการศึกษา  

   ทางการแพทย์
           มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ  
  
    ทางการศึกษา
            เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง

สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง

1.เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
2.มีสาเหตุจากความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
3.จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น  ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
4.จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละคน


  พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

                            พัฒนาการ

1.การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล

2.ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ปัจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก



สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. พันธุกรรม  เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาได้แต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น Cleft Lip / Cleft Plate และ ธาลัสซีเมีย




          

ผิวเผือก Albinism
                   
               

2.โรคของระบบประสาท  เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อย คือ อาการชัก

3. การติดเชื้อ  การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศรีษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก

4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม  โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ

5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด  การเกิดก่อนกำหนด  น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน

6. สารเคมี  

              ตะกั่ว   เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กมากที่สุด เช่น มีอาการซึมเศร้า  เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ

              แอลกอฮอล์   น้ำหนักแรกเกิดน้อย  มีอัตราการเพิ่มของน้ำหนักหลังเกิดน้อย  เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

    Fetal alcohol syndrome , FAS


  

  อาการ

  • ช่องตาสั้น
  • ร่องริมฝีปากบนเรียบ
  • ริมฝีปากบนยาวและบาง
  • หนังคลุมหัวตามาก
  • จมูกแบน
  • ปลายจมูกเชิดขึ้น

นิโคติน

อาการ

  • น้ำหนักแรกเกิดน้อย  ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
  • เพิ่มอัตราตายในวัยทารก
  • สติปัญญาบกพร่อง
  • สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร  ไม่เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเป็นเด็กพิเศษ

8. สาเหตุ อื่นๆ เช่น อุบัติเหตุ

  แนวทางวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. การซักประวัติ

  • โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
  • การเจ็บป่วยทางครอบครัว
  • ประวัติฝากครรภ์
  • ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
  • พัฒนาการที่ผ่านมา
  • การเล่นตามวัย
  • ปัญหาพฤติกรรม
  • ประวัติอื่นๆ
2. การตรวจร่างกาย





             Activity

เกม  เพื่อรูปร่างที่สวยงาม









  แบบทดสอบวัดสติปัญญา 

วิธีทดสอบ  วาดภาพตามแบบที่กำหนดให้







Apply

เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการ  ความต้องการและความสามารถที่แตกต่างกันออกไป ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กโดยคำนึงถึงความสามารถและความต้องการของเด็กด้วย จะทำให้เด็กทำกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ



Assessment


 Classroom   บรรยากาศน่าเรียนสะอาดแอร์ไม่เย็นเกินไป ที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม


 My Self     ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียนร้อยมีความพร้อมที่จะเรียน


Friends      ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดเพราะ มีความพร้อมที่จะเรียน


Teacher      มีความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคการสอนสอนสนุกนักเรียนเข้าใจง่าย มีความเอาใจใส่นักเรียนทุกคนพูดจาไพเราะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น